Articles tagged with: โรคหัวใจ
หลายๆคนที่ชอบทานช็อกโกแลตเป็นประจำ มักจะได้รับคำเตือนจากเพื่อนๆหรือไม่ก็จากข้อมูลของนักโภชนาการ ว่าการรับประทานช็อกโกแลตนั้นเป็นผลเสียกับสุขภาพของเรา เพราะช็อกโกแลตเป็นแหล่งรวมของไขมันอิ่มตัว และยังให้พลังงานมากเกินความจำเป็น (อันนี้เราน่าจะทานเยอะๆ รู้สึกว่าชักเสียพลังงานเยอะเกินไปซะแหล่ะ) แต่ได้มีการเปิดเผยผลวิจัยในประเทศเยอรมนีเมื่อเร็วๆนี้ว่า การทานช็อกโกแลตในปริมาณน้อยๆนั้นส่งผลที่ดีต่อสุขภาพของคนเรา โดยการวิจัยนี้ทดลองกับกลุ่มคนอายุระหว่าง 35-65 ปี ใช้เวลาทดสอบ 10 ปี พบว่าคนที่ทานช็อกโกแลตวันละ 7.5 กรัม ก็ประมาณ 1 ชิ้นสีเหลี่ยมจัตุรัสขนาดมาตรฐานของช็อกโกแลต จะมีความดันโลหิตต่ำกว่าคนทั่วไปและมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจวายกับโรคหลอดเลือดสมองน้อยกว่า กลุ่มคนที่รับประทานช็อกโกแลตเฉลี่ยวันละ 1.7 กรัม ถึง 39% และการวิจัยยังบอกว่าถ้าจะให้ได้ผลดี ช็อกโกแลตนั้นต้องเป็นชนิด dark (ไม่รู้หน้าตาเป็นยังไงนะครับ) แต่เขายังบอกไม่ได้ว่ามีสารใดในช็อกโกแลตที่มีความสัมพันธ์กับโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด ซึ่งเขากำลังศึกษากันต่อไป ทีนี้คนที่ชอบทานช็อกโกแลตเยอะๆ ก็ลดปริมาณลงมาให้พอเหมาะนะครับ จะได้ส่งผลดีมากกว่าจะส่งผลร้ายให้เรา
ขอบคุณ : HealthToday
ที่มา : European Heart Journal






